Điều tiết dòng tiền quảng cáo, xây dựng một môi trường online lành mạnh

14:46:20 PM 08-09-2020

Đôi nét về quảng cáo online tại Việt Nam

Quảng cáo online là loại hình quảng cáo hỗ trợ việc bán sản phẩm, giới thiệu sản phẩm và quảng bá thương hiệu. Quảng cáo online đã xuất hiện từ lâu đời, tuy nhiên, khi tỷ lệ sử dụng smartphone và máy tính xách tay tăng lên đến gần 90% đối với người trưởng thành, quảng cáo onlie mới thật sự tiếp cận được với đa số người bán hàng.

Từ những năm 2010, nhiều super sale đã đi đến thành công một cách nhanh chóng nhờ vào quảng cáo online. Vào thời điểm đó, việc phát tờ rơi, treo quảng cáo vẫn còn ít, chưa bị hạn chế và hiệu quả rất cao, nên số người xây dựng website và tìm đến những công cụ online là khá ít. Sau quá trình phát triển 10 năm, việc phát tờ rơi, spam SMS, sale phone đã bị lạm dụng quá mức gây nên nhiều phiền hà cho nhiều khách hàng và đã kém phần hiệu quả. Mọi người hầu như đều tập trung vào kênh kiếm khách "thời thượng" nhất hiện nay, đó là marketing online, mà cụ thể là chạy quảng cáo.

Ngay từ khi xuất hiện, cho đến nay, những nhà cung cấp quảng cáo trên không gian mạng đã xuất hiện không ngừng, những công cụ hỗ trợ việc xây dựng quảng cáo cũng được cải tiến không ngừng cho đến nay. Khẩu hiệu của quảng cáo online từ lúc xuất hiện cho đến nay rất ít khi thay đổi, xoay quanh việc "tiếp cận được hàng tỷ người vượt qua giới hạn địa lý", "ngồi một chỗ không cần đi đâu khách tự đổ đến", "đột phá doanh số so với quảng cáo truyền thống".

Thực tế, lợi ích mà quảng cáo online mang lại là rất rõ ràng. Nhưng thời mà những người chỉ cần một vài kênh như chạy Adword hay chạy Facebook là thống trị đã đi qua. Hiện tại, hầu như tất cả mọi người đều biết và sử dụng những kênh quảng cáo này hàng ngày.

Vậy có phải tất cả mọi người quảng cáo online đều bán hàng tốt ?

Thực tế là không, vì một điều rât dễ hiểu là mọi người đều chạy quảng cáo, nên sự cạnh tranh trên không gian mạng hiện tại còn khốc liệt hơn nhiều so với những cách tiếp cận trực tiếp. Hiện nay, việc một người bỏ một mớ tiền vào quảng cáo online và chẳng thu được gì là chuyện hết sức bình thường.


Có thể lấy vài ví dụ như sau:

- Một dự án bất động sản mới được giới thiệu, điển hình như căn hộ Astral City, những sàn hợp tác và cộng tác viên đua nhau chạy Adword và Facebook để "hốt đợt khách đầu đầy tiềm năng". Tuy nhiên, sau khi miệt mài chạy gần một tháng trời, ngân sách cạn kiệt. Và tình hình chung là khách chẳng thấy đâu, lượt click thì rất đều đặn, giá mỗi click tăng dần đều và mội giới cũng như những công ty quảng cáo gọi đến tấp nập.

- Một người vừa nhận làm đại lý online cho một cơ sở nông sản bán hạt macca, tự tin dựa vào quảng cáo online để "ra hàng không giới hạn". Tuy nhiên, sau một tháng bị những khách hàng cách vài ngàn cây số liên tục đặt 1 bịch và yêu cầu giao hàng, anh ta bắt đầu chán nản.

- Một chủ doanh nghiệp nhỏ, vừa tạo xong một website bóng bẩy và một fanpage rất vừa ý. Ông quyết định tăng lượt like cho fanpage của mình bằng cách chạy quảng cáo facebook với hi vọng bộ nhóm đối tượng người giàu có trên facebook sẽ giúp tạo ra một lượng đáng kể những khách hàng tiềm năng. Nhưng sau một tháng, ngân sách đã hết và số lượt like thậm chí chưa bằng 1% kỳ vọng.

Vậy làm thế nào để chạy quảng cáo online hiệu quả

Có rất nhiều công ty quảng cáo sẵn sàng săn đón các bạn để giành trả lời câu hỏi này theo cách của họ. Vì vậy, bài viết này chỉ nói một cách sơ lược những điểm cần lưu ý.

- Nếu bạn tự chạy quảng cáo, không có cách nào ngoài kinh nghiệm. Và quan trọng hơn, hiện tại hầu hết nhà cung cấp quảng cáo đều giữ chân khách hàng bằng việc xây dựng đối tượng. Nếu bạn cần phân phối sản phẩm dài hạn, hãy tập trung xây dựng đối tượng ngay trong quảng cáo đầu tiên.

- Nếu bạn thuê công ty chạy, hãy chắc chắn về độ trung thực của công ty này, bởi dữ liệu số có thể được chia sẻ với những đối thủ của bạn một cách dễ dàng và rất khó để bạn phát hiện ra.

- Xây dựng hình ảnh công ty, thương hiệu, và sản phẩm của bạn một cách nghiêm túc, luôn quan trọng hơn những lời hứa hão trên mạng. Cách quảng cáo tốt nhất chính là đánh bóng bản thân, thay vì lao vào quảng cáo trong khi sản phẩm chưa thực sự tốt.

- Chỉ quảng cáo khi thị trường tốt, nếu thị trường không tốt, quảng cáo online vẫn đốt tiền như bình thường dù không có hiệu quả. Nên dùng những kênh kênh trực tiếp như tiếp xúc khách hàng cũ, khảo sát doanh số trên thị trường chung để nắm tình hình.

- Khi thị trường không tốt, nên giảm thiểu tối đa chi phí quảng cáo và trở về với những phương pháp quảng cáo truyền thống như đăng báo giấy, đem hàng mẫu đi chào...

- Có kế hoạch xây dựng một đội ngũ khách hàng trung thành, đây là nguồn vốn cực kỳ quan trọng mà bất kỳ đơn vị bán hàng nào cũng đều phải có. Sau đó thiết lập một mạng lưới online dựa trên những khách hàng tiềm năng này, quảng cáo của bạn sẽ luôn hiệu quả kể cả khi thị trường kém.

- Cuối cùng, nếu bạn muốn tự chạy quảng cáo hiệu quả, hãy luôn đọc kỹ những hướng dẫn đến từ phía nhà cung cấp quảng cáo. Nếu không hiểu được toàn bộ, bạn hoàn toàn có thể gọi hỗ trợ trực tiếp, nhà cung cấp quảng cáo luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. Tuy mục đich chính của nhà cung cấp là thu tiền quảng cáo, nhưng hướng dẫn của họ luôn thể hiện rất rõ cách để điều khiển sự hiển thị của quảng cáo, hãy tận dụng nó thật tốt.

Có một câu chuyện kể rằng, trong số những chiếc xe taxi có một chiếc hay bị hỏng. Người điều xe, đã đe dọa các tài xế rằng nếu tài xế nào không đưa tiền, thì sẽ phải lái chiếc xe hỏng đó. Kết quả mọi người đều đưa tiền và chiếc xe hỏng được chuyển luân phiên mỗi người lái 1 tuần. Thực tế nếu không ai đưa tiền, thì chiếc xe vẫn sẽ chuyển luân phiên và chẳng có gì thay đổi. Nhưng người khởi xướng điều đó có khả năng phải lái xe hỏng một mình. Vì vậy, trước sự đe dọa, mọi người đều mất tiền dù không thu được lợi ích nào.

Qua câu chuyện có thể thấy được nếu chúng ta chung tay, xây dựng một môi trường quảng cáo lành mạnh. Không tham lam một mình một chợ và cố ý phá hoại người khác thì sân chơi quảng cáo online luôn là một kênh hiệu quả bổ trợ cho việc bán hàng. Hãy là người chơi thông minh, không để sự đe dọa viễn vông như "đối thủ của bạn đang lấy hết khách" và chạy quảng cáo một cách mù quáng.

Hãy chung tay xây dựng một môi trường online lành mạnh


"Hãy xây dụng văn hóa online, lịch thiệp, tẩy chay những người chơi ăn gian và phá hoại. Khi đó chúng ta sẽ có được một sân chơi lành mạnh, và khi đó mọi quảng cáo đều hiệu quả hoặc hoàn toàn không mất tiền oan chỉ vì lao vào một thị trường đang sôi động ảo bao gồm toàn những người vung tiền chạy quảng cáo và miệt mài xem quảng cáo của người khác".

Photos


Views: 77

Bài liên quan


Miếng đất mà bố mẹ tôi ở sẽ được chia như thế nào?

Miếng đất mà bố mẹ tôi ở sẽ được chia như thế nào?

21:48:16 PM 29-12-2016 Chi tiết câu hỏi:Nhà tôi có 5 anh em ai cũng có một mảnh đất cho riêng mình. bố ... read more


Xem thêm tin khác

Dự án được quan tâm

Topaz Twins

Khu căn hộ

Biên Hòa,Đồng Nai


KDC Thuận Giao

Khu đô thị mới

Thuận An,Bình Dương


Sơn An Plaza

Khu căn hộ

Biên Hòa,Đồng Nai


Astral City

Khu căn hộ

Thuận An,Bình Dương


Amber Court

Khu căn hộ

Biên Hòa,Đồng Nai


Feliz En Vista

Khu căn hộ

Quận 2,Hồ Chí Minh


Thanh Bình Plaza

Khu căn hộ

Biên Hòa,Đồng Nai


The Pegasus Plaza

Khu phức hợp

Biên Hòa,Đồng Nai


Phú Đông Premier

Khu căn hộ

Dĩ An,Bình Dương


Mega Market

Khu căn hộ

Bà Rịa,Bà Rịa Vũng Tàu


Era Central Point

Khu đô thị mới

Đồng Xoài,Bình Phước


Verosa Park

Biệt thự liền kề

Quận 9,Hồ Chí Minh


Bảo Lộc Golden City

Khu đô thị mới

Bảo Lộc,Lâm Đồng


Eco Bangkok Villas

Khu dân cư

Xuyên Mộc,Bà Rịa Vũng Tàu


Viva Park

Khu đô thị mới

Trảng Bom,Đồng Nai


Hoàng Anh River View

Khu căn hộ

Quận 2,Hồ Chí Minh


Tin thị trường

Không gian nhà đẹp

Phân tích - Nhận định